dau-lung-o-phu-nu

Mẹo “xóa sổ” bệnh đau nhức ở lưng

Đau nhức ở lưng là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi luống tuổi. Là bệnh thường gặp thứ hai, sau nhức đầu. Dưới đây là những cách đơn giản để bạn không còn bị khó chịu, mỏi mệt khi đau nhức ở lưng.

dau-lung-o-phu-nu

Có khoảng 80% trường hợp bị đau lưng lần đầu không rõ căn do, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa cột sống cột sống. Có trên 50% người bệnh đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng hàm lượng tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng cấp chuyển thành kinh niên.

Bệnh đau lưng thường xuất hiện ở những cá nhân hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít cử động thể lực, như nhân viên công sở, lái xe, thợ may…; Những thanh thiếu niên mài miệt chơi games hay bị đau ê ẩm vùng lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong phong độ phản khoa học.

Nhiều người đau ê ẩm vùng lưng do va chạm, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ tư thế hoạt động sai… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Sử dụng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau dường như là một cách cụ thể giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có khuynh hướng làm lơ phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh tồi tệ hơn.

Thực sự, bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào nặng nề hơn hơn khi dùng thuốc. Nó giản đơn chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dãi tìm cách ứng phó thôi.

Massage

Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt khoan khoái hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong massage, nhưng phải nắm được kỹ thuật và bảo đảm an toàn cho người bệnh.

Khoan khoái xoa và cọ xát các khu vực khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch máu, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm nghỉ ngơi

Phong độ nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Đảm bảo nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới cột sống cổ, chú tâm không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẽ nhõm xoay nghiêng người để đổi thay phong thái. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dà. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Cải thiện phong độ

Có những nếp xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là căn do phổ biến nhất khiến bạn đau lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có thiên hướng vặn ngược lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau ê ẩm vùng lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu phong thái tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Cách thức này vận dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm sút một vài găng tay ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trọng tâm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một chút và về phía trước. Thở lại. Lặp lại phong độ uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm găng và xúc tiến năng lượng tăng lên.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên cơ thể. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong phong độ này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc vô lăng, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là tay lái hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng mang đến sự tích cực làm việc.

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp tót vời trong việc cải thiện cơ bắp. Nó cũng giúp bạn nâng cao sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị chấn thương hơn.

Rất nhiều người đã nâng cao bệnh đau lưng của mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ hạn chế khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự hấp thu canxi của thân. Cho nên, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau nhức ở lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay mãn tính.

Liệu pháp nóng – lạnh

Ích lợi của việc áp dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể không giống nhau với mỗi cá nhân. Nhưng kỹ thuật giản đơn này có giá trị đáng kể.

Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đoạn cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch huyết. Cách thức này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên.

Chườm lạnh: dùng túi đựng nước đá chườm lên đốt sống thắt lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thời. Cách thức chỉ vận dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Bài viết tham khảo:

=> Tham khảo cách chữa đau lưng hiệu quả khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *