xoa so benh dau lung

Cách đơn giản phòng trị đau cổ gáy, đau nhức ở lưng

Chứng đau vùng cổ gáy và đau lưng rất dễ xảy ra với những cá nhân làm thuê việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh doanh, nhân viên bàn giấy, tài xế, phi công, giáo viên, thợ may…

xoa so benh dau lung

Khi mới bị, triệu chứng thường không nặng, nhưng nếu không biết cách chữa trị kịp thời có thể dẫn đến căn bệnh kinh niên, gây trở ngại rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Danh y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội dược chất TP HCM nêu ra một vài trường hợp đau vùng cổ gáy và bệnh đau lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự căn chỉnh bằng tập luyện và dùng một vài bài thuốc giản dị.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự cử động của cơ thể, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân chủ nghĩa mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Thế nhưng, nếu thực hành luyện tập cổ tích cực và tập thể thao liên tục thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, phần nhiều bệnh nhân sẽ hồi phục sau vài tuần chữa trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời gian lâu hơn và một số người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một vài động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng tránh đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

– Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, buông lỏng hết thảy các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở thiên nhiên. Dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần.

– Dùng tay tiếp tục xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, nỗ lực cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hành 5-10 lần.

– Xoay đầu qua trái, nỗ lực để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), thực hành 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có tác dụng làm cho các vùng cột sống cổ, cơ cổ và vai của bạn vận động tốt hơn, phòng chống thoái hoá vùng cột sống cổ, co rút cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi thực hành các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một chút, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống khoan khoái để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn cơ thể. Khi ngồi vào bàn, cần lưu tâm chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau lưng

Đau lưng có hai dạng: đau ê ẩm vùng lưng cấp và đau nhức ở lưng kinh niên.

Trường hợp đau ê ẩm vùng lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì hiểm nguy thường do một số lý do sau:

– Thời tiết biến hóa đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

– Làm việc trong một tư thế nhất mực lâu dài.

– Vận động hoặc làm việc trong một tư thế mà cột sống bị lệch, như ngồi phản khoa học cách.

– Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có trọng lượng cơ thể lớn, các đĩa xương sống làm cột sống phải chịu sự áp chế quá mức cũng gây đau lưng.

– Mang giày cao gót khiến cho trọng lực cơ thể dồn về phía trước, cột sống thắt lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau nhức ở lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như hạn chế vận động, nằm nghỉ ngơi, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, mát xa, bấm huyệt…

– Tư thế nằm ngơi nghỉ:

Tư thế nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch huyết và cơ sẽ bị gây áp lực.

Dùng một gối tròn nhỏ lót dưới vùng cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, dễ chịu xoay nghiêng người để đổi thay phong thái. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dà.

– Mát xa:

Massage, đấm hoặc chặt nhẽ nhõm hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể dùng rượu gừng để massage (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là sử dụng được).

– Chườm:

Khi mới bị đau lưng do chấn thương, có thể sử dụng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau tức thì. Nếu đau ê ẩm vùng lưng do co cơ, có thể sử dụng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch máu, cơ và dây chằng.

– Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đung đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, dùng treo cột sống thì rất tốt.

Bài viết tham khảo:

=> Bệnh đau lưng dưới và những điều cần biết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *