thoai-hoa-dot-song-co

Bệnh thoái hóa cột sống gây nên đau ê ẩm vùng lưng

Cột sống là khung đỡ của tất cả cơ thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong thái vận động, sinh hoạt, tập luyện và chịu sức nặng thân thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

thoai-hoa-dot-song-co

Và giả như con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già nua đi thì thoái hoá cột sống cũng là dĩ nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan yếu là phải biết sinh hoạt, luyện tập ra sao để hạn chế tối đa những hệ quả do bệnh để lại.

Những yếu tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

– Điều kiện sống hóc búa, ăn uống không đầy đủ.

– Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong tuổi phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

– Tập luyện thể dục, thể thao phản khoa học.

– Liên tục mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng phong độ.

– Ngồi quá nhiều hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế ít biến hóa.

– Trọng lượng quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ thân.

– Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Hàm lượng bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên nhân là tương đối khác nhau ở hai giới. Nếu như ở đàn ông đa số được gây ra bởi lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì phụ nữ là do thiếu hụt canxi, hệ quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

– Biểu hiện rõ như ban ngày nhất là những cơn đau nhức ở lưng xuất hiện đều đặn, cảm giác khó chịu, bức bối trong thân thể, dáng đi khác thường, vẹo vọ hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Nếu vậy đau nhức ở lưng do bị thận hoặc một vài bệnh bất bình thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau lưng do thoái hoá cột sống lại thường âm ỉ, rả rích ngày qua ngày. Đau chủ yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm hạ và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người xung quanh.
– Đôi khi có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức chẳng thể đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

– Có nhiều phương pháp được dùng hiện giờ tại các bệnh viện là: sử dụng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Toàn bộ các cách thức này đều phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

– Khi ở nhà, nếu bị đau ê ẩm vùng lưng, bạn nên tức khắc nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến huyết khó lưu thông, tăng cảm giác mệt mỏi. Chỉ cần có cảm giác đỡ đau là bạn đã phải đi lại chút đỉnh. Nói tóm lại, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên hoạt động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải.

– Chườm nóng và massage được coi là biện pháp hữu hiệu tức thời. Tuy vậy, có một thiếu sót lớn là khi bị đau ê ẩm vùng lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như thế sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nặng nề hơn hơn.

– Khi đã có cảm giác khá hơn, bạn hãy bơi lội một ít. Theo các bác sĩ thì bơi lội chính là môn thể thao phù hợp nhất để chữa đau ê ẩm vùng lưng, đặc biệt với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

– Khi đã từng bị đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên giữ gìn, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày càng xấu thêm. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong thái hơi bất bình thường là đã bị đau ê ẩm vùng lưng buốt nhói dữ dội.

– Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong phương pháp sinh hoạt hàng ngày

– Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến trẻ em trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Hiện tại, những nhân tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống sau này nếu không để ý từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi quá nhiều, ăn uống vô độ dẫn đến béo phì v.V…

– Với những người cần lao trí tuệ, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một số động tác có lợi cho lưng.

– Với người lao động tuỳ thuộc, chú tâm không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên dần dần.

– Tập thể dục đều đặn, liên tục. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng ngừa đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống.

– Với nữ giới mang thai, việc luyện tập đúng phương pháp lại càng cấp thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài thân thể của chính người mẹ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *